»-(¯`v´¯)-»·.·´¯`·)»::A2::»-(¯`v´¯)-»·.·´¯`·)»
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.


...everyone! eveywhere! everytime!...
 
Trang ChínhTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`

Go down 
Tác giảThông điệp
aodenthoigian
Tổ phó
Tổ phó
aodenthoigian

Tổng số bài gửi : 118
Join date : 12/04/2010
Age : 29
Đến từ : 40 Truong Dinh,KP.10,P.An My~, Tam Ky Quang~ Nam

Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Empty
Bài gửiTiêu đề: Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`   Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_minitimeSun Apr 18, 2010 1:56 pm

Câu 1: Hãy nêu những đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến 1975 ?

1.Cách mạng tháng Tám thành công đã mở ra một kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc. Nền văn học cách mạng được khai sinh. Khác với nền văn học cách mạng thống nhất được thiên hướng sáng tạo của cá nhân với yêu cầu của nhân dân và thời đại. Từ cách mạng tháng Tám 1945 đến 1975, văn học trở thành một hoạt động tinh thần phong phú và có hiệu quả trong đấu tranh và phát triển xã hội.

2.Những đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ cách mạng tháng tám 1945 đên 1975:

- Lý tưởng và nội dung yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội là đặc điểm nổi bật của văn học giai đoạn này.

- Nền văn học cách mạng mang tính nhận dân sâu sắc.

- Một nền văn học có nhiều thành tựu về sự phát triển các thểloaij và phong cách tác giả.

Câu 2: Anh (Chị) hãy nêu ngắn gọn phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân trong bài tùy bút Người lái đò sông Đà ?

1.Giới thiệu sơ lược về Nguyễn Tuân và tùy bút “Người lái đò sông Đà”.

2.Phong cách Nguyễn Tuân nỗi rõ trong bài tùy bút:

- Nhìn nhận, đánh giá cảnh vật, con người ở phương diện cái đẹp, ở góc độ gây ấn tượng mạnh.

- Đầy ấp những tri thức uyên bác về các ngành,… có giá trị thông tin lớn, có chất khảo cứu.

- Văn phong phóng túng với ngôn ngữ giàu có và điêu luyện, cụ thể ở việc sử dụng từ ngữ chính xác, những liên tưởng độc đáo,…

3.Nhận xét, đánh giá về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.

Câu 3: Anh (Chị) hãy nêu những nét chính trong sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân ?

1.Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của văn học Việt Nam.

2.Trước 1945, sáng tác của Nguyễn Tuân xoay quanh các đề tài chính:

a.Chủ nghĩa xê dịch: Viết về bước chân của cái tôi lãng tử qua những miền quê, trong đó hiện ra cánh sắc và hương vị quê hương, cùng một tấm lòng yêu nước tha thiết. Tác phẩm chính: Một chuyến đi, Thiếu quê hương,….

b.Vẻ đẹp “vang bóng một thời”: là những nét đẹp còn vương sót lại của một thời đã lùi vào dĩ vãng gắn với lớp nho sĩ cuối mùa. Tác phẩm chính: Vang bóng một thời,….

c.Đời sống truy lạc: Ghi lại quãng đời do hoan mang bế tắc, cái tôi lãng tử đã lao vào rượu, thuốc phiện và hát cô đầu, qua đó thấy hiện lên tâm trạng khủng hoảng của lớp thanh niên đương thời. Tác phẩm chính: Chiếc lư đồng mắt cua, Ngọn đèn dầu lạc,…..

3.Sau 1945, sáng tác Nguyễn Tuân tập trung phản ánh 2 cuộc kháng chiến, qua đó thấy được vẻ đẹp của người Việt Nam vừa anh dũng vừa tài hoa. Tác phẩm chính: Tính chiến dịch, Đường vui, Hà Nội ta đánh Mĩ giỏi,… Ông cũng viết về công cuộc xây dựng đất nước, trong đó hiện lên con người Việt Nam với vẻ đẹp cần cù mà rất mực tài hoa. Tác phẩm chính: Sông Đà, Kỳ Nguyễn Tuân,… 4.Nguyễn Tuân là nhà văn suốt đời tìm kiếm và khẳng đingj những giá trị nhân văn cao quý, với những nét phong cách nổi bật: tài hoa, uyên bác, hiện đại mà cổ điển… Ông có nhiều đóng góp cho sự phát triển của thể tùy bút và tiếng Viêt…

Câu 4: Căn cú vào nội dung Rừng Xà Nu của Nguyễn Trung Thành anh, chị hãy giải thích vì sao tác giả đặt tên cho tác phẩm của mình như thế ?

1.Đây là cau chuyện về cuộc đời Tnú, về cuộc nổi dậy của dân làng Xô Man nói riêng, đông bào Tây Nguyên nói chung. Hình ảnh rừng xà nu là một hình ảnh thực, là khung cảnh thiên nhiên gắn liền với làng Xô Man gợi không khí lãng mạn, hào hùng của Tây Nguyên.

2.Rừng xà nu còn là hình ảnh ẩn dụ có ý nghĩa tượng trưng cho vẻ đẹp, cho tinh thần bất khuất, cho sức sống bất diệt và sự tiếp nối các cách mạng, sự lớn mạnh không ngừng của dân làng Xô Man cũng như của đồng bào Tây Nguyên trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

Câu 5: Anh (chị) hãy nêu ngắn gọn sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh ?

1.Hồ Chí Minh sinh năm 1980 mất năm 1969 vừa là một vị lãnh tụ vĩ đại, vừa là nhà thơ, nhà văn lớn của dân tộc Việt Nam. Sự nghiệp văn học của Người phong phú về hình thức mà nhất quán trên tinh thần “thép” của nhà văn chiến sĩ.

2. Sự nghiệp văn học của Hồ Chí Minh:

2.1.Hồ Chí Minh viết nhiều tác phảm chính luận. Những tác phẩm tiêu biểu: Tuyên ngôn độc lập (1945), Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (1946), Không có gì quý hơn độc lập, tự do (1966), Di chúc (1967). Những tác phẩm chính luận của Hồ Chí Minh là những mẫu mực vì đã đi vào lịch sử dân tộc.

Mục đích: + Đấu tranh chính trị nhằm tiến công trực diện kẻ thù.

+ Thể hiện những nhiệm vụ cách mạng qua những chặng đường lịch sử.

2.2.Hồ Chí Minh còn viết những truyện ngắn, truyện vui, kịch, tiểu phẩm châm biếm,… Ở những thể loại này nổi bạt hơn cả là những tác phảm được Người viết thời kỳ sống và làm việc ở Pari (Pháp) - tập Truyện và kí. Có thể kể tới những tác phẩm tiêu biểu như: Pari, Lời than vãn của bà Trưng Trắc, Những trò lố hay là Varen và Phan Bội Châu, Vi hành,…kịch Con rồng tre. Nội dung vạch trần tội ác thực dân Pháp, sự bùng lên của dân tộc bị áp bức.

2.3.Thơ ca: Đây là lĩnh vực trong giá trị sáng tạo văn chương của Hồ Chí Minh.

Ba tập thơ của Người đã được tuyển chọn: Nhật kí trong tù gồm 133 bài. Thơ Hồ Chí Minh (1967) gồm 86 bài, Thơ chữ Hán Hồ Chí Minh (1990) gồm 36 bài.

Nổi bật nhất là tập Nhật kí trong tù gồm 122 bài thơ viết bằng tiếng Hán trong thời gian hơn 1 năm (8-1942 đến 9-1943) khi Người bị cầm tù trong nhà lao ở tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc dưới thời Tưởng Giới Thạch. Tập thơ thể hiện rõ tâm hồn của “một bậc đại trí, đại nhân, đại dũng”. Những bài thơ trữ tình được Người sáng tác ở Pác Bó (1941- 1945) và trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp rất đặc sắc, cho ta thấy hình ảnh Hồ Chí Minh vị v\chỉ huy tối cao của cách mạng ngày đêm lo việc nước nhưng vẫn ung dung lạc quan và có một tâm hồn rất nghệ sĩ.

3.Di sản văn học đa dạng phong phú của Hồ Chí Minh mang những giá trị to lớn về nhiều mặt. Vừa ảnh hưởng sâu sắc tới tâm hồn người Việt Nam, vừa có vị trí quan trọng trong lịch sử văn học của nước nhà.

Câu 6: Nêu quan điểm sáng tác văn học của Hồ Chí Minh ?

1.Sinh thời Hồ Chí Minh không nhận mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ là người bạn của văn nghệ, người yêu văn nghệ. Nhưng do hoàn cảnh thôi thúc, nhiệm vụ cách mạng yêu cầu, với tâm hồn nghệ sĩ. Người đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị. Do am hiểu sâu sắc qui luật và đặc trưng của hoạt độngvawn nghệ tù phương diện tư tưởng chính trị, đến nghệ thuật biểu hiện, Người có quan điểm sáng tác rõ ràng.

2.Hồ Chí Minh xem văn nghệ là hoạt động tinh thần phong phú và phục vụ có hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng. Người quan niệm:

“Nay ở trong thơ nên có thép

Nhà thơ cũng phải biết xung phong”

Chính vì thế Người nắm lấy thơ văn như một thứ vũ khí phục vụ sự nghiệp cách mạng.

3.Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến đối tượng thưởng thức. Đó chính là quần chúng nhân dân. Bởi vậy, trong sáng tác, Người luôn đặt câu hỏi: “Viết cho ai?” “Viết để làm gì?” “Viết cái gì?” và “Viết như thế nào?”. Vì thế, sáng tác của Người luôn hướng tới đối tượng và mục đích nhất định.

4.Hồ Chí Minh luôn quạn niệm tác phẩm văn chương phải có tính chân thật. Người yêu cầu văn nghệ sĩ phải “miêu tả cho hay, cho chân thât, cho hùng hồn”. Theo Người tính chân thạt là cái gốc của văn chương. Người không bằng lòng với cách viết cầu kỳ, rườm rà, ca lạ, nặng nề.

Câu 7: Anh (Chị) hãy nêu ngắn gọn phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh ?

- Hồ Chí Minh là người bước đầu đặt nền móng và mở đường cho nền văn học cách mạng Việt Nam. Văn chương của Hồ Chí Minh có phong cách đa dạng mà thống nhất, đã kết hợp được sâu sắc tự bên trong mối quan hệ giữa chính trị và văn học, giữa tư tưởng và nghệ thuật, giữa truyền thống và hiện đại. Ở mỗi thể loại văn học của Người đều có phong cách riêng, độc đáo hấp dẫn và có giá trị bền vững.

- Văn chính luận của Hồ Chí Minh bộc lộ tư duy sâu sắc giữa tri thức và văn hóa, gắn lý luận với thực tiễn, giàu tính luận chiến, vận dụng có hiệu quả nhiều phương thức biểu hiện. Viết thành công những mẩu chuyện nhỏ là một nét độc đáo của tài năng tác giả văn xuôi.

- Truyện và ký của Người là những tác phẩm mở đầu và góp phần đặt nền móng đầu tiên cho văn xuôi cách mạng. Ngòi búi của Người trong truyện ngắn rất chủ động và sáng tạo: Có khi là lối kể chân thực, tạo không khí gần gũi, có khi là giọng điệu sắc sảo, châm biếm thâm thúy và tinh tế. Chất trí tuệ và tính hiện đại là những nét đặc sắc trong truyện ngắn của Người.

- Về thơ ca, phong cách sáng tạo của Người rất đa dạng. Nhiều bài viết theo hình thức cổ thi hàm súc, uyên thâm, đạt chuẩn mực sao về nghệ thuật. Tho của Hồ Chí Minh mang đặc điểm của thơ ca cổ phương Đông. Những bài thơ hiện đại được Người vận dụng qua ngiều thể loại, phục vụ có hiệu quả cho nhiệm vụ cách mạng. Thơ của Người gợi cảm, chứa chan nhiệt tình cách mạng.

Câu 8: Hãy nêu những tiền đề chung cho sự phát triển của văn học để nền văn học cách mạng đạt được nhiều thành tựu ?

1.Đường lối lãnh đạo đúng đắn cuae Đảng và sự đóng góp sáng tạo của nhà văn cho nền văn học CM.

2.Hiện thực CM khơi nguồn sáng tạo và là đối tượng phản ánh của nhiều TPVC.

3.Một đội ngũ các nhà văn giàu nhiệt tình CM và giàu sức sáng tạo.

Những thành tựu của văn học qua các giai đoạn phát triển

1.Giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp (1946-1954)

a.Truyện ngắn và kí:

- Thể loại cơ động mở đầu cho VX giai đoạn KCCTDP

- Thành tựu bước đầu:

+ Trần Đăng (MLTTĐ, Một cuộc chuẩn bị)

+ Nam Cao (Đôi mắt, Ở rừng)

+ Kim Lân (Làng); Hồ Phương (Thư nhà)

+ Nguyễn Tuân (Tùy bút kháng chiến)

- Từ 1950-1954: có những bước phát triển mới, dang lượng phản ánh mở rộng, đề tài và thể loại phong phú hơn:

+ Vùng mỏ (Võ Huy Tâm) I, Cung kích (NĐK) II, Kí sự Cao Lạng (NVB) III (Giải thưởng Hội NVVN 1952-1952).

+ Truyện Tây Bắc (TH) I, Đất nước đứng lên (NN) II, Con Trâu (NVB) III (Giải thưởng Hội NVVN 1954-1955).

- Nội dung: phản ánh chân thực sinh động nhiều mặt của đời sống. Nổi lên hơn cả là hình ảnh người cầm súng chiến đấu.

b.Thơ ca: có nhiều thanh tựu đáng kể

- Nội dung:

+ Tập trung miêu tả hình ảnh nhân dân trong cuộc kháng chiến.

+ Thể hiện chân thực và cảm động tình cảm cao đẹp của con người: từ tình quân dân đến tình đồng chí, đồng đội, từ tình cảm kính yêu lãnh tụ đến tình yêu QH,ĐN.

+ Nhiều bài thơ hay có sức sống lâu bền trong đời sống tình cảm nhân dân: Thơ kháng chiến của HCM: Cảnh Khuya, CRVB, Rằm Tháng Giêng; TT của QD, BKSĐ của HC, ĐN Của NĐT, BGTL của HTT, tập thơ Việt Bắc của TH(I).

- Nghệ thuật: hướng về DT, khai thác nhiều thể thơ quen thuộc của DT.

2.Giai đoạn đầu xây dựng hòa bình, chử nghĩa xã hội (1955-1964)

a.Văn xuôi: mở rộng đề tài về nhiều phạm vi của đời sống

- Đề tài kháng chiến chống Pháp vẫn được đào sâu với cái nhìn toàn diện hơn : Đất nước đứng lên, SMVTĐ, CĐCC, TGNS…

- Hiện thực cuộc sống trước CMTT: TTTS, MN, bộ tiểu thuyết Cửa Biển (Nguyên Hồng), Vỡ bờ (NĐT)…

- Đề tài HTHNN, CNHXHCN thu hút được cảm hứng sáng tạo của nhiều nhà văn: ĐV, VTT, CV, NK, NKhiên.

- Đề tài miền Nam: Đoàn Giỏi, NQS đều có những tác phẩm hấp dẫn về QH, CV, CN MN trong cuộc KCCTDP.

b.Thơ ca: có được một mùa gặt bội thu

- Đề tài về xây dựng đất nước, xây dựng CNXH:

+ Nhiều nhà thơ tìm được cảm hứng sáng tạo mới mẻ từ hiện thực và vẻ đẹp cpn người hăng say xây dựng cuộc sống mới.

+ Thành tựu thơ ca là mối duyên đầu của tấm lòng nhà thơ với CNXH. Những đổi thay tốt đẹp từng ngày trong cuộc sống cùng với những tưởng tượng về một ngày mới tươi sáng và gần gũi đã tạo nên những tứ thơ đẹp, chân thực và giàu mơ ước.

+ Huy Cận: Trời mỗi ngày lại sáng, Bài thơ cuộc đời. Tố Hữu: Gió lộng: tràn đầy cảm hứng đẹp với cuộc đời mới. Chế Lan Viên: Ánh sáng và phù sa: thống nhất chất lí tưởng và phù sa cuộc đời. Xuân Diệu: Riêng chung. Nguyễn Đình Thi: Bài thơ Hắc Hải. Hoàng Trung Thông: Những cánh buồm.

- Đề tài về miền Nam: “những dòng thơ cháy lửa”

* Tế Hanh: Tiếng sóng. Giang Nam: Quê hương. Thanh Hải: Mồ anh hoa nở

c.Kịch nói: có những bước phát triển đáng kể

_________________
Một người vì mọi người, mọi người đè một người ! (^_^)
Hãy tự tin là chính mình. You are my friend forever.
Chúc tập thể A2 thành công trong tương lai. Đỗ tốt nghiệp rồi đại học lun nè (^_^). See you again! A2 Pro.
http://temp2.deche.ongame.vn/?recruit=2H75184][img]http://game5.deche.ongame.vn/signatures/vn/world_2/75184.jpg
Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` 75184
Về Đầu Trang Go down
https://yeargoby.forum-viet.net
cherajnuno
Admin
Admin
cherajnuno

Tổng số bài gửi : 159
Join date : 10/04/2010
Age : 29
Đến từ : 12A2 Trần Cao Vân

Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`   Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_minitimeSun Apr 18, 2010 5:08 pm

haiz..không biết có nên tạo thêm mục học tập không nhỉ.Để topic ni ở đây có hợp không nữa

_________________
Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Helix_warlock_guitar
Về Đầu Trang Go down
https://yeargoby.forum-viet.net
Vàng Anh

Vàng Anh

Tổng số bài gửi : 31
Join date : 12/04/2010
Age : 29

Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`   Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_minitimeMon Apr 19, 2010 2:14 pm

Mi bị khùng hả Nhựt , có thấy cái chữ Truyện to bự đùng đó ko , truyện chứ ko phải Văn học , post vô đây chi , còn cái đề kia là cô nhờ đánh dùm , post lên làm cái chi rứa .
Ko nên lập thêm mục học tập , vì còn vài bữa nữa là học tập chứ mấy, thi học kì xong thì chẵng đứa mô còn thời gian vô web nữa đâu, thi ĐH xong rồi càng ko quan tâm tới mục học tập , nên chú trọng tới mấy cái khác hay hơn , như mục ẩm thực của tui chẳng hạng , kaka:))

_________________
Gió .....Mưa........Cầu Vồng...........!!!!!!!!!!!!
Về Đầu Trang Go down
aodenthoigian
Tổ phó
Tổ phó
aodenthoigian

Tổng số bài gửi : 118
Join date : 12/04/2010
Age : 29
Đến từ : 40 Truong Dinh,KP.10,P.An My~, Tam Ky Quang~ Nam

Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`   Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_minitimeTue Apr 20, 2010 11:37 am

ko có chỗ post mới post vô đây, còn tui thích post gì kệ tui cấm bà sơn sớn nhìu chuyện. Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_scratch

_________________
Một người vì mọi người, mọi người đè một người ! (^_^)
Hãy tự tin là chính mình. You are my friend forever.
Chúc tập thể A2 thành công trong tương lai. Đỗ tốt nghiệp rồi đại học lun nè (^_^). See you again! A2 Pro.
http://temp2.deche.ongame.vn/?recruit=2H75184][img]http://game5.deche.ongame.vn/signatures/vn/world_2/75184.jpg
Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` 75184
Về Đầu Trang Go down
https://yeargoby.forum-viet.net
Vàng Anh

Vàng Anh

Tổng số bài gửi : 31
Join date : 12/04/2010
Age : 29

Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`   Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_minitimeThu Apr 22, 2010 2:56 pm

ui , sao hay thế nhỉ , tui góp ý cho web lớp , sao gọi là sớn sớn , mà còn cấm nữa chớ .....quyền to thế ...?

_________________
Gió .....Mưa........Cầu Vồng...........!!!!!!!!!!!!
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content




Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`   Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi` Icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 
Cau hoi~ on thi hoc. ki` 2 ne`(co' tra~ loi`
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
»-(¯`v´¯)-»·.·´¯`·)»::A2::»-(¯`v´¯)-»·.·´¯`·)»  :: Tryện :: Truyện dài-ngắn-
Chuyển đến